Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Em dâu của tôi

Tính đến thời điểm này tôi đã là chị chồng của bảy nàng dâu, ý là còn hai đứa em trai chưa buồn cưới vợ, mặc dù có đứa năm nay "mới có ngũ thập" chứ nếu không thì tỷ số đã được nâng cao hơn nữa rồi. Chắc là do hồng phúc của bố má tôi nên các nàng dâu trên thuận dưới hòa, dù đôi lúc cũng có những gợn sóng lăn tăn, nhà nào mà chả thế ! nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy, hiểu thì lại càng thương hơn.
6 em dâu và má tôi (thiếu Thủy - vợ Phước)
Hàng đứng : Phượng thứ nhất, Thúy thứ ba từ trái sang

Phượng là dâu trưởng, được gọi là chị Ba, cực kỳ vui vẻ, hát vọng cổ bá cháy, càng già hát càng hay, cứ mỗi lần sinh nhật các em hay đầy tháng, thôi nôi các cháu là chồng hát, vợ làm diễn viên múa minh họa. Còn đám cưới thì Phượng sẽ kiêm luôn người dẫn chương trình và dắt đi chào bàn. Ông bà ta thường nói được vợ mất chồng nhưng hình như cặp này được cả đôi.
Em về làm dâu nhà tôi được vài năm rồi mà vẫn thấy chị chồng một mình một bóng, em hỏi tôi :
- Tuổi này mà chưa có bồ chị có buồn không ?
- Chẳng có gì buồn, bạn chị cũng đâu có đứa nào có bồ đâu, vẫn vui như thường.
Em âm thầm làm mai cho tôi, có lần dẫn về nhà một anh chàng cao ráo, nhìn cũng được mắt. Nghĩ rằng bạn em bằng tuổi em nên tôi nói chuyện cứ xưng mình là chị tỉnh queo. Đến khi người ta ra về em mới nói :
- Trời ơi ! em sợ chị luôn, em tính làm mai cho chị nhưng không nói trước sợ chị mất tự nhiên. Ai dè chị gọi người ta là em trong khi ảnh lớn hơn chị mấy tuổi lận đó.
- Ai bảo em không nói trước làm chi, ai mà biết đâu !
Đến khi có người thương tôi thật, muốn tiến xa hơn mà tôi thì cứ dùng dằng. Sau nhiều lần phân tích mà tôi vẫn không nghe, bực quá em nói thật lòng luôn :
- Chị ơi, em nói thiệt chị đừng buồn nha. Chị không đẹp, cũng không giỏi mà sao chị chảnh quá, ba mươi mấy tuổi không chịu lấy chồng thì còn đợi đến chừng nào nữa chị ? Em thấy anh ấy cũng được mà !
Hoặc căng thẳng hơn :
- Chị phải lấy chồng thôi, nữa chị già em không nuôi chị đâu.
- Chị có chín em trai, nghĩa là chị sẽ có chín em dâu. Mà đâu phải em dâu nào cũng thương chị như em. Không lấy chồng sao được chị ! v.v...và v.v...
Mưa dầm thấm lâu. Chắc chưa có em dâu nào dám nói thẳng tuột như em và chưa có chị chồng nào hiền ngồi lắng nghe như tôi, nghe những lời phân tích lẫn hăm dọa nên cuối cùng gật đầu. Người ấy hiện giờ là bố của con trai tôi. Thỉnh thoảng em vẫn còn chọc tôi :
- Sao rồi chị ? lấy chồng sướng hay là ở vậy sướng ?
Tôi cũng đùa lại :
- Chắc việc làm tốt nhất và lớn nhất trong cuộc đời em là bảo chị lấy chồng phải không ?

Thúy (vợ Be) thì khác hẳn với Phượng, ít nói, hiền lành, dễ thương, ngoan ngoãn. Chồng nói gì cũng được, muốn gì cũng bằng lòng, chẳng bao giờ thấy cãi, cái khoản này thì tôi thua em dâu tôi rồi . Nhớ lúc Thúy sanh bé Như Ý, ai ở bệnh viện ban ngày thì ở, tôi và Phượng chuyên trị ban đêm. Hai chị em phân công hẳn hoi : tôi là thợ phụ, ví dụ khi cháu đói thì tôi pha sữa, làm nguội. Phượng cho bú vì em mát tay, dễ ăn nên phụ trách công đoạn này, cháu bú xong tôi rửa sạch bình v.v...
Mấy bà nuôi con giường bên cạnh cứ tưởng tôi và Phượng là bà của cháu nên khi đợi em đi làm xong họ nói :
- Chị là bà nội hả ? Sao mà bà ngoại điệu quá vậy chị ?
Tôi cười trả lời :
- Không phải vậy đâu, tôi là chị chồng, còn Phượng là chị em bạn dâu. Tại chị hai với em gần út nên khoảng cách tuổi chênh lệch vậy đó.

19 tháng 5 là sinh nhật của Phượng và Thúy.
Chị hai chúc Phượng và Thúy lúc nào cũng dễ thương, vui vẻ, luôn là nàng tiên mang lại nụ cười và hạnh phúc cho em trai và cháu của chị nhé !




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét