Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Nhật ký yêu nước

image
Nền giáo dục ngày xưa : 
- Đang đi học, gặp giờ chào quốc kỳ ở cơ quan bên đường, không ai bảo ai, tất cả chúng tôi đều đứng nghiêm chỉnh, mặt hướng về quốc kỳ cho đến hết buổi lễ.
- Xe tang đi qua, chúng tôi đứng yên ngả mũ chào.
-  Khi mua hàng, nhận xong, tôi và người bán hàng đều biết nói lời cám ơn nhau
- Từ lớp 1 đến lớp 12, chỉ một bộ sách giáo khoa, cóc cần cải cách, anh chị em cứ thế chuyền nhau để học, cha mẹ đỡ tốn tiền biết mấy.
- Đi học chỉ cần đồng phục màu trắng : đầm xòe, áo dài, quần tây, sơ mi, thậm chí nghèo quá có thể mặc đồ bộ cũng được, miễn sạch sẽ tinh tươm là được. Cha mẹ đỡ tốn tiền biết mấy.
- Cấp một hoàn toàn miễn phí, mỗi buỗi học chỉ hai giờ đồng hồ, chỉ có lớp nhì, lớp nhất cuối cấp là phải học bốn giờ. Giữa giờ học sinh được uống sữa tươi, ăn bánh mì kẹp phô mai. Cha mẹ đỡ tốn tiền biết mấy,. Học như thế cha mẹ nào không cho con đi học mới lạ.
- Bài học đầu tiên chúng tôi được dạy là yêu thương từ quê hương đất nước, đến ông bà cha mẹ, họ hàng, thầy cô, bạn bè, hàng xóm, láng giềng. Tình yêu thương phải từ gần đến xa chứ chẳng thể đến từ ngang hông như yêu bác Hồ, chú bộ đội, anh công nhân...

Y tế ngày xưa :
- Bạn có tiền cứ thoải mái vào bệnh viện. Người nghèo đã có nhà thương THÍ. Khám bệnh, thuốc uống, thuốc chích đều miễn phí.
- Từ khi mới sinh đến hết cấp một, tất cả đều được chích ngừa miễn phí. Đội tiêm chủng đến từng trường học và chúng tôi xếp hàng tuần tự từng lớp, Chích bằng máy : bụp... bụp..., nhanh mà lại không đau.
Chẳng có bất cứ trẻ nào bị tử vong vì những lý do trời ơi đất hỡi.

Đừng nói thế hệ chúng tôi không có người giỏi : trái lại rất nhiều, cả tài lẫn đức, bởi vì sao ?
Vì chúng tôi được giáo dục rất kỹ về nhân bản, về đạo đức làm người chứ không phải chỉ là đạo đức cách mạng, đạo đức chính trị. Khi không có căn bản là đạo đức làm người, tất cả đều phản tác dụng.

Ngày xưa Saigon là Hòn ngọc Viễn Đông. Miền Nam Việt Nam hơn hẳn Thái Lan, Hàn quốc, Malaysia.
Bây giờ, nhìn lại, sau 41 năm ??? 
Saigon đã được giải phóng thế này sao ???
Đất nước tôi thống nhất thế này sao ???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét