Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Thiên Chúa hay tiền của ?

"Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được."
(Mt 6,24)

Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta sống mối tương quan đối với những giá trị và thực tại vật chất trần thế- để chúng ta có thể đạt tới đích điểm đời mình là chính Thiên Chúa.
Tiền là một khái niệm không hề đơn giản. Đại đa số người ta không hiểu rõ về tiền nhưng đều hướng tới nó. Thực sự tiền là gì? Khó có một định nghĩa chính xác về tiền, nhưng chúng ta có thể làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn và mang lại ý nghĩa đích thực - nếu hiểu được ý nghĩa của tiền.

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. (Tục ngữ VN)
Đồng tiền đi trước, mực thước theo sau.( Tục ngữ VN)
Nén bạc đâm toạc tờ giấy. (Tục ngữ VN)

2. Trước hết phải nhận rằng tiền bạc có một giá trị hết sức quan trọng trong cuộc sống.
Chúng ta vẫn nghe một bài thơ mà ngày nay giới trẻ thường hay đọc:
                 Tiền là Tiên là Phật.
                 Tiền là sức bật của con người.
                 Tiền là nụ cười của người trẻ.
                 Tiền là sức khỏe của tuổi già.
                 Tiền là cái đà đi lên.
                 Tiền là mũi tên danh vọng.
                 Tiền là cái lọng che thân.
                 Tiền là cán cân công lý.
                 Có tiền là hết ý.
Có tiền người ta sẽ có một cuộc sống được nhiều người nể trọng. Đó là một thực tế không ai mà không công nhận.
Nhưng tiền không phải là tất cả như nhiều người vẫn nghĩ.

2. Tiền không thể mua được tất cả
Tiền mua được những cao lương mĩ vị nhưng không mua được sự ngon miệng
Tiền mua được thuốc nhưng không hề mua được sức khoẻ
Tiền mua được đồng hồ nhưng không thể mua được thời gian
Tiền mua được địa vị nhưng nó không thể không mua được sự kính trọng
Tiền mua được sách vở, bằng cấp… nhưng không mua được tri thức
Tiền mua được y phục sang trọng nhưng không mua được phẩm chất, nhân cách
Tiền mua được hợp đồng bảo hiểm nhưng không mua được sự yên ổn
Tiền mua được tình dục nhưng không mua được tình yêu
Tiền mua được nhà cao cửa rộng nhưng không mua được tổ ấm

Tiền mua được gường nhưng không mua được giấc ngủ.
Tiền có thể thoả mãn được tham vọng, nhưng không thoả mãn được khát vọng.
Người ta làm tất cả để kiếm ra tiền, nhưng tiền lại không mua được tất cả. Bạn có nhận thấy đây là một cái vòng luẩn quẩn không? Hãy thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn đó. Hãy suy nghĩ và chú tâm vào những gì bạn thấy thực sự có ý nghĩa với bạn nếu ngày mai bạn rời bỏ thế giới này.

3. Tương quan đích thực : 
Chính vì thế mà Chúa Giêsu muốn chúng ta phải có một cái nhìn thật đúng đắn về những thực tại ở trần gian.
Thực ra thì Chúa Giêsu không lên án “tiền của”, nhưng Người không chấp nhận cho chúng ta sa lầy trong việc tôn sùng “tiền của” để cho tiền của làm chủ mình. Người nặng lời phê phán những ai yêu mến và gắn bó với những thực tại trần gian mà họ làm ra và sở hữu. Vấn đề không phải là không có mà là không được ưu tiên coi tiền của như là thực tại quan trọng nhất và có sức chi phối mọi suy nghĩ, chọn lựa, quyết định và hành xử của chúng ta. Thiên Chúa phải chiếm vị trí số một, và các đồ đệ của Đức Giêsu không được từ nan bất cứ điều gì Thiên Chúa đòi hỏi. Họ phải làm tôi Thiên Chúa trong tình yêu và trong sự gắn bó sâu xa với Ngài. Chính trong thái độ tâm linh căn bản đó, người môn đệ sẽ có một cách hành xử đúng đắn đối với những thực tại và giá trị trần thế, ngay cả những thực tại và giá trị cốt yếu để hiện hữu và sống còn, như của ăn và áo mặc chẳng hạn.
Ngày hôm nay con người mắc nhiều chứng bệnh, trong nhiều trường hợp đó là hậu quả của lo âu. Hơn nữa, lo lắng thái quá là không tin cậy Chúa, nó lấy mất khỏi ta niềm an vui, sự bình an thanh thản, làm lu mờ lòng trông cậy, suy giảm niềm tin, lấy mất luôn lời hứa của Chúa. Đó là thái độ của người không có niềm tin, vì nếu thực sự con người biết tin cậy nơi Thiên Chúa thì chắc chắn họ sẽ không có gì phải lo lắng.

Vì thế, người nào để trí mình cậy trông vào Chúa thì người ấy sẽ giữ được bình an trọn vẹn. Trên hết, sở dĩ chúng ta không lo lắng vì đặt trên sự thật vững chắc rằng Thiên Chúa quyền năng và thông biết mọi sự, Ngài luôn nhân lành và yêu thương ta, Ngài luôn trung thành với lời sáng tạo của mình. Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá biết rất rõ và Người luôn sẵn sàng đảm bảo, lo liệu mọi sự cho cuộc sống của chúng ta. Người đã ban cho chúng ta món quà lớn lao là thân thể và mạng sống, thì Người cũng ban những phương tiện để giúp cho sự sống được triển nở bởi “mạng sống thì trọng hơn của ăn và thân thể trọng hơn áo mặc” (Mt 6,25).

Sau khi đã dạy chúng ta đừng lo lắng, Đức Giêsu mời gọi mỗi người trước hết hãy biết quy hướng tất cả con người của mình về những thực tại cao cả và sâu xa nhất đó là “Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài còn những điều khác sẽ được ban thêm cho (Mt 6,33). Vì khi ta hoàn toàn quy chiếu vào Thiên Chúa và sự công chính của Ngài đó mới là tương lai đích thật vì cái ngày mai của cuộc đời này sẽ mãi vẫn là sự vất vả cực nhọc vì “ngày nào có cái khổ của ngày ấy”. (Mt 6,34). 
Xin Chúa đồng hành với chúng con.
(Email Cha Ba gởi - Trà Vinh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét