Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Lễ Vu Lan

(Bài của chị PK)

Lễ Vu Lan mang một ý nghĩa lớn là cám ơn cha mẹ, tìm về cội nguồn, biết ơn và tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

Bên Mỹ có ngày Mother Day và Father Day, thì người Việt chúng ta dù xa Quê Hương cũng nhớ ngày lễ Vu Lan, người Việt chúng ta rất hiếu thảo với ông bà, cha me, luôn yêu thích sống chung dưới một mái nhà cả ba, bốn thế hệ, con cái, cháu chắt. Càng đông, quây quần bên nhau đó chính là niềm tự hào, hạnh phúc của một gia đình.
Ngày Vu Lan sắp đến, nhiều đoàn thể và các Chùa đã chuẩn bị những buổi lễ hội để các người con cháu bầy tỏ tình yêu, lòng biết ơn với Mẹ.

Một kỷ niêm không bao giờ phai nhạt trong tôi thuở ấu thơ, ngày xưa bên nhà làm gì có microwave để hâm nóng cơm, nhưng nội tôi vẫn giữ cơm nóng cho cháu đi học về ăn, nội xới cơm vào cà men nhôm để nóng lâu, sau đó ủ vào trong một cái chăn nỉ nhỏ cho ấm và khi cháu đi học về ăn vẫn nóng như vừa lấy ra từ nồi cơm mới thổi, nội luôn đợi chờ cháu về mới cùng ăn cơm chung, dù đói bà vẫn không bao giờ ăn trước, có hôm ba tôi bất chợt ghé thăm nội, không có gì nhắm để uống chút rượu, bà lại vội vã kiếm gì đó làm cho ba tôi ăn, luôn hy sinh, chăm sóc hết con lại đến cháu.
Giờ nội không còn nữa, con rất nhớ bà, yêu bà nhiều lắm, mong bà được hưởng hạnh phúc trên Thiên Đường.

Mất nội rồi, con mới hiểu và tiếc nhớ, muốn ôm bà một cái thật chặt để nói lời cám ơn bà đã nuôi con nhưng không có cơ hội.
Còn Má, tôi may mắn được cài hoa Hồng Đỏ, giờ má đã gìa yếu, mỗi ngày gọi thăm má một giờ để tỏ lòng yêu mến, làm cho má vui cười, ngọn đèn dầu đã cạn, rồi cũng le lói và tắt, cầu mong má được bình yên, khỏe mạnh để Tết này con được gặp lại ba má, được cùng ngồi ăn cơm chung, ghẹo cho má cười, nói lời :
" Con thương má... "

Cầu chúc tất cả các bạn trẻ còn Mẹ, hãy yêu Mẹ nhiều khi còn Mẹ bên cạnh, đừng để Mẹ đợi chờ bên mâm cơm nguội lạnh hay cằn nhằn Mẹ vì những lo lắng cho ta hơi dư thừa, thử xa nhà vài hôm,   ta sẽ cảm nhận được thiếu vắng hình bóng Mẹ, sẽ âm thầm yêu Mẹ nhiều hơn dù không nói thành lời.
Kính chúc các bà Mẹ luôn yên vui, khỏe mạnh 
và hạnh phúc bên con cháu 
trong ngày lễ Vu Lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét