Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

Di chúc của má tôi


Má gởi các con 11 đứa
Hôm nay 04/9/2015 là ngày giỗ của bố, 4 năm sau ngày bố mất. Má cũng gần 80 tuổi, cái tuổi gần đất xa trời mà được vui vầy bên con cháu trong một gia đình hiếu thuận lá má rất vui rồi. Dù mấy chục năm cực khổ với đàn con nhưng điều má và bố lúc còn sống vui nhất là thấy các con biết đùm bọc, yêu thương nhau. Khi em còn nhỏ anh chị lo. Khi em thành công, có tiền em lo lại cho anh chị, đó là điều không dễ gia đình nào có được đâu các con ! Mỗi ngày má luôn tạ ơn Chúa vì điều này.

Các con đã có mái ấm gia đình, đã có nhà riêng. Má sống với ba đứa độc thân. Căn nhà của bố má sau nhiều lần sửa đi sửa lại, đến bây giờ nó rất đẹp và chắc chắn. Trong đó là phần của má và Be nhiều nhất. Vì vậy má muốn làm di chúc cho rõ ràng về căn nhà :
Phần của bố sẽ chia đều cho 11 đứa con.
Phần của má, má cho Chín, Be, Bôn.
Nếu các con để ở thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu sau này vì lý do nào đó mà các con muốn bán đi thì cứ theo di chúc này mà thực hiện. Lúc đó đứa còn, đứa mất cũng không có gì phải bàn bạc nữa.

Tuổi trăm năm rồi ai cũng đến, má cũng nằm trong qui luật tất yếu của trời đất. Má chỉ mong các con mười một đứa và cả dâu, rể lúc nào cũng thương yêu và quan tâm ít nhiều đến nhau, má có nhắm mắt cũng vui lòng.
Má của các con.

Sau khi cả nhà đọc kinh cầu nguyện cho bố xong thì Cường đọc bản di chúc này cho mọi người cùng nghe. Nó còn nói với má : tại con thấy mọi người xúc động quá nên con dừng, chứ con tính nói thêm rằng bản di chúc này được đọc trước toàn đảng, toàn quân, toàn dân và các cháu thiếu niên nhi đồng... Cái thằng thiệt là hài hước, lúc nào nó cũng có những chuyện tiếu lâm làm cho mọi người chung quanh cười vui vẻ.

Bên lề bản di chúc :
* Trước ngày giỗ, biết được nội dung, Chín gọi tôi :
- Chị ơi ! Chị nói má để thêm tên thằng Y vô đi chị, nó ở nhà vợ, đâu có tài sản gì, để tên nó vô cho nó vui.
- Chị biết nó trên răng dưới bình xăng nhưng nếu để tên thằng Y, phải để tên Tám vô, Tám cũng ở bên vợ mà !
- Nhưng Tám có giấy tờ đi Mỹ, vài năm nữa Tám đi rồi.
- Nhưng thời điểm này Tám chưa đi, cái gì cũng phải công bằng xíu, biết Tám không ham nhưng nó cũng buồn chứ ! Mà chị em mình đâu đến nỗi, má cho Be nhưng Be cũng biết chia sẻ mà. Làm di chúc vậy thôi.
- Dạ. Em độc thân, sau này phần em, em cũng sẽ nhường...

* Khi nghe xong bản di chúc :
- Ủa ! sao anh Sang độc thân mà không có tên ?
- Sang tình nguyện không nhận. Ý định Sang sẽ hiến xác sau khi chết.

Chuyện gia tài của má được phân định chưa đến mười phút.
Mọi người đều vui vẻ. Gia đình tôi là thế.
Tình yêu không cân đong đo đếm bằng bất cứ thứ gì vật chất. 
Di chúc hình như chỉ để cho vui thì phải...
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét